Thuế độc thân có thể khiến nhiều người châu Âu cảm thấy bị cô lập và kỳ thị? 第1张 Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Ngày 14/2/2024, một câu lạc bộ thể dục tại Brussels, Bỉ đã gửi một ưu đãi đặc biệt cho các thành viên của mình vào ngày dành riêng cho các cặp tình nhân: “Thêm người tình vào tư cách thành viên của bạn. Tập thể dục cùng nhau sẽ thi vị gấp đôi.” Tuy nhiên, giá lại không tăng gấp đôi.

Đây chỉ là một ví dụ minh họa cho một vấn đề lớn hơn được gọi là “thuế độc thân,” ám chỉ gánh nặng tài chính đa dạng mà các hộ gia đình độc thân đang phải chịu. Theo một nghiên cứu của công ty dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown, chi phí sinh hoạt hàng năm của những người độc thân ở Vương quốc Anh cao hơn 11.695 euro so với những người có bạn đời.

Tương tự, vào năm 2019, Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp phát hiện ra rằng với thu nhập ngang nhau, mức sống của một cặp đôi cao hơn 1,5 lần so với người độc thân, qua đó bác bỏ quan điểm cho rằng những người sống một mình có thu nhập tốt hơn.

Từ chi phí nhà ở đến chi phí đi lại, người độc thân thường phải chịu chi phí cao hơn so với người có bạn đời, điều này có thể trở nên tồi tệ hơn do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang lan rộng khắp châu Âu hiện nay.

Trong vài năm qua, những người độc thân ở Anh và châu Âu đã phải chịu chi phí gia tăng một cách không cân xứng so với các cặp đôi hoặc gia đình. Điều này đã dẫn đến sự xuất hiện của một thuật ngữ mới: thuế độc thân, còn được gọi là hình phạt độc thân, dùng để chỉ tất cả các chi phí phát sinh mà những người không có đôi phải đối mặt.

Điều này có thể thấy ở hầu hết mọi thứ, từ khoản vay thế chấp và hóa đơn đến chi phí cho du lịch và các hoạt động giải trí, đặc biệt là đối với những người độc thân không có con.

Theo chuyên gia trị liệu hôn nhân và gia đình Sophie Cress, tác động của Thuế độc thân có thể vượt xa gánh nặng tài chính.

 Thuế độc thân có thể khiến nhiều người châu Âu cảm thấy bị cô lập và kỳ thị? 第2张 (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

"Thuế độc thân có thể gây ra hậu quả vượt ra ngoài vấn đề tiền bạc, ảnh hưởng đến các mối quan hệ và quá trình ra quyết định của mỗi người. Tỷ lệ ngày càng tăng của những lựa chọn người duy trì các mối quan hệ vì lý do tài chính cho thấy áp lực xã hội và kinh tế mà những người độc thân phải đối mặt. Thuế độc thân có thể khiến họ cảm thấy bị cô lập và kỳ thị về mặt xã hội. Nguyên nhân là do xã hội có xu hướng coi trọng các mối quan hệ lãng mạn và các đơn vị gia đình hơn, khiến những người thân cảm thấy mình bị gạt ra ngoài lề.

"Kết quả là, những cá nhân này có thể cảm thấy mình không đủ năng lực hoặc không hạnh phúc, do chuẩn mực cuộc sống là hạnh phúc và sự viên mãn lại chủ yếu đạt được thông qua các mối quan hệ lãng mạn," Cress cho biết.