Nguy cơ cao từ việc ăn thực phẩm có nguồn gốc vật không đúng cách 第1张 Thực phẩm chay. (Ảnh: TTXVN phát) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Chế độ ăn dựa trên thực vật tốt cho sức khỏe của bạn. Nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy nếu những nguyên liệu này được chế biến quá mức, hay còn gọi là “siêu chế biến,” các tác dụng đối với sức khỏe sẽ không còn nữa.

Các nghiên cứu này cho thấy không phải tất cả các chế độ ăn dựa trên thực vật đều giống nhau, và thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể có những tác động rất khác nhau đến sức khỏe của bạn tùy thuộc vào cách các nhà sản xuất đã xử lý chúng trước khi chúng đến được đĩa ăn của bạn.

Nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Lancet Regional Health - Europe, cho thấy những sản phẩm như thịt thay thế, nước ép trái cây và bánh ngọt làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nhưng những sản phẩm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt được chế biến ở mức tối thiểu – nghĩa là chỉ được làm sạch, cắt và đóng gói – có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch.

Thực phẩm chế biến quá mức luôn phải chịu sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan y tế trong những năm gần đây. Tuy nhiên, do tâm lý chung của người tiêu dùng thường cho rằng những thực phẩm có nguồn gốc lành mạnh, nên ít ai để ý đến mức độ nguy hại của những sản phẩm này khi ở trạng thái siêu chế biến.

Fernanda Rauber, tác giả chính của nghiên cứu nói trên và là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học về Dinh dưỡng và Sức khỏe tại Đại học Sao Paulo ở Brazil, cho biết: “Hương vị nhân tạo của những thực phẩm này có thể gây nghiện, khiến họ khó có thể cảm nhận được hương vị tự nhiên của thực phẩm thật như trái cây và rau củ.”

Quá trình siêu chế biến làm biến đổi thực phẩm như thế nào?

Nghiên cứu mới đã phân tích dữ liệu của 118.000 người trưởng thành được theo dõi trong khoảng một thập kỷ trên khắp Vương quốc Anh.

Trong chương trình nghiên cứu dài hạn này, những người tham gia đã trả lời các câu hỏi về chế độ ăn uống, thói quen và môi trường của họ trong những dịp khác nhau và cung cấp các mẫu sinh học, hồ sơ sức khỏe và y tế.

 Nguy cơ cao từ việc ăn thực phẩm có nguồn gốc vật không đúng cách 第2张 Bánh mì (baguette) của Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết quả thu thập được, những người tiêu thụ càng nhiều thực phẩm siêu chế biến thì càng có khả năng cao tử vong vì bệnh tim mạch.