Một tòa chung cư có tuổi thọ từ 50 đến 70 năm, trong khi biến đổi khí hậu sẽ làm các cơn bão lớn như Yagi có thể xuất hiện.

"Nhìn các video về cơn bão Yagi tác động đến các căn hộ chung cư như: trần, gạch ốp tường bị lột từng mảng, nước mưa phun vào nhà qua các khe nứt (điểm tiếp nối các khung chịu lực và tường bao, cửa,...), điều này cho thấy chất lượng xây dựng và công tác kiểm định nhà cao tầng có vấn đề.

Ngành xây dựng cần phải điều chỉnh lại bộ tiêu chí chất lượng cũng như quy trình kiểm định công trình cao tầng, bởi trong tương lai chúng ta vẫn có nguy cơ đón những cơn bão lớn".

Độc giả nickname sonngochoang58hcm bình luận như trên, cho rằng những hiện tượng nêu trên phản ánh rõ sự thiếu sót trong cả quá trình xây dựng và kiểm định chất lượng công trình cao tầng.

Bình luận này được viết sau bài Run rẩy trong chung cư mùa bão.

Độc giả Nguyễn Hoàng với gần 10 năm kinh nghiệm làm việc tại hãng cửa kính khung nhôm của Nhật Bản, nhấn mạnh về vấn đề chất lượng trong việc lựa chọn vật liệu xây dựng:

"Tôi đã từng làm việc gần 10 năm cho hãng cửa kính khung nhôm của Nhật Bản - một trong những hãng uy tín hàng đầu thế giới trong ngành cửa kính khung nhôm.

Chúng tôi đã phải từ chối nhiều dự án nhà cao tầng vì chủ đầu tư không đủ kinh phí để triển khai các hệ cửa kính khung nhôm đảm bảo tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản.

Thậm chí, nhiều chủ đầu tư sẵn sàng lắp đặt các loại cửa rẻ tiền chỉ đáp ứng tiêu chuẩn cho công trình dưới năm tầng.

Đây là một bài toán khó giải khi phải cân đối giữa giá thành và giá bán nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, dù thế nào thì các cơ quan quản lý nhà nước cũng phải giám sát các tiêu chuẩn cơ bản tối thiểu đối với cửa kính khung nhôm cũng như các hạng mục chính của các dự án nhà cao tầng để đảm bảo an toàn cho người dân".

Bàn về mối quan hệ giữa chất lượng công trình và chi phí, độc giả Frank Nguyen nhấn mạnh rằng chất lượng công trình luôn đi đôi với giá thành, vì thế "việc sở hữu được một căn hộ chung cư, một căn nhà đã là điều khó khăn với nhiều người, chứ chưa nói đến việc chọn chủ đầu tư uy tín hay đảm bảo chất lượng công trình.

Thiên tai là điều bất khả kháng, kể cả những công trình tốt nhất và đắt giá nhất cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng".

Tiếp tục mở rộng ý kiến, độc giả Hoang nhấn mạnh rằng nếu xây dựng nhà chống bão cấp 14-15 thì chi phí một căn hộ sẽ tăng, và rất ít người có thể chịu được mức giá đó:

"Xây dựng đúng chuẩn chống bão cấp 14-15 có thể khiến giá thành một căn hộ tăng gấp đôi. Khi đó, liệu có ai sẵn sàng bỏ tiền ra mua không? Hơn nữa, dù chủ đầu tư có cam kết rằng nhà của họ chịu được siêu bão, liệu có mấy ai tin? Chẳng lẽ người ta mua nhà xong rồi chỉ chờ bão đến để xem nhà mình có chống chịu được hay không? Siêu bão như Yagi thì 30 năm mới có một lần, không phải năm nào cũng có".

Độc giả letung53 cũng đồng ý rằng việc thay đổi thiết kế để chống bão cần phải xét đến chi phí: "Siêu bảo không phải thường xuyên ghé thăm các thành phố, nên tiêu chuẩn thiết kế cũng linh động theo.

Tôi không muốn bàn lùi, nhưng việc thay đổi thiết kế sao cho khả thi còn phải xét đến chi phí. Mỗi thay đổi về chất lượng bao che cho nhà cao tầng đều dẫn đến đội vốn rất cao. Thay vì tìm vật liệu thay thế, chúng ta có thể nghiên cứu các mẫu thiết kế linh động về mặt khí động học".

Tuy nhiên, trước những thách thức từ biến đổi khí hậu, độc giả Lão Nông cho rằng cơ quan chức năng cần phải ngay lập tức yêu cầu các chủ tòa nhà trên cả nước báo cáo chi tiết về chất lượng kết cấu xây dựng:

"Biến đổi khí hậu toàn cầu khiến chắc chắn sẽ còn những trận động đất và những cơn bão lớn hơn nữa. Do đó, cơ quan chức năng phải ngay lập tức yêu cầu các chủ tòa nhà trên cả nước báo cáo chi tiết về chất lượng kết cấu xây dựng, cả bên trong lẫn bên ngoài các tòa nhà.

Đặc biệt, cần kiểm tra lại chất lượng hiện tại của tòa nhà và chất lượng quá trình xây dựng, kiểm tra thiết kế kỹ thuật thi công để xem khả năng chống rung lắc, chống động đất ở cấp mấy. Cần xác định xem quá trình thi công có đúng với thiết kế kỹ thuật hay không. Những tòa nhà không đáp ứng an toàn cần phải sửa chữa, nâng cấp và gia cố ngay".

Độc giả diep_cttd đồng tình rằng cần phải nâng cao quy chuẩn chất lượng xây dựng để phù hợp với diễn biến của biến đổi khí hậu:

"Chúng ta cần bổ sung và nâng cao quy chuẩn chất lượng, cấp công trình cho phù hợp với mức độ biến đổi khí hậu hiện nay. Bên cạnh các tiêu chuẩn kết cấu chính, hệ thống bao che ngoài nhà, đặc biệt là hệ cửa sổ, vách, khung kim loại và kính mặt tiền ở các chung cư cao tầng, cần được gấp rút xem xét.

>> Hà Giang ngập sâu cả mét - không chỉ là câu chuyện thời tiết

Về vĩ mô, Bộ Xây dựng cần nghiên cứu và ban hành sớm các quy chuẩn cụ thể về quy cách và chủng loại vật liệu ngoài nhà áp dụng cho công trình cao tầng.

Về vi mô, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế cần chủ động rà soát lại dự án của mình, phối hợp với các nhà sản xuất để điều chỉnh kịp thời cho các dự án đang và sắp triển khai.

Ban quản lý tòa nhà và cả chủ căn hộ cũng cần đề xuất và kiến nghị thật cụ thể để các đơn vị chức năng gấp rút có giải pháp gia cố, khắc phục.

Một tòa chung cư hiện nay có tuổi thọ từ 50 đến 70 năm, trong khi tình trạng biến đổi khí hậu và các cơn bão lớn như bão số 3 đang ngày càng nhiều. Việc đảm bảo chất lượng công trình là cần thiết để đối phó với những thách thức từ thiên nhiên trong tương lai.

Hữu Nghị tổng hợp