PhápKỳ thủ số một Magnus Carlsen hạ Hans Niemann 17,5-12,5 ở Speed Chess Championship, trong trận bán kết nhiều lần bị dừng vì khiếu nại của đại diện Mỹ.

Carlsen và Niemann ngồi đối diện, nhưng không nhìn thấy mặt nhau do thi đấu trên máy tính trước mặt, trong trận bán kết sáng 7/9, giờ Hà Nội. Ban tổ chức dường như không sử dụng mạng LAN, mà dùng mạng không dây khiến Niemann nhiều lần phàn nàn đòi dừng trận đấu. Có lần đồng hồ thi đấu bị nhảy 10 giây, đòi dừng trận đấu.

Carlsen gặp Firouzja ở chung kết Speed Chess Championship  第1张

Carlsen (trái) và Niemann trong trận bán kết Speed Chess Championship 2024 ở Paris, Pháp, tối 6/9/2024. Ảnh: Chess

Đến gần cuối trận, Carlsen mắc lỗi di chuột ở hai ván liên tiếp, trong đó có một ván anh xin thua ngay mà không phàn nàn với trọng tài. Niemann cũng có lần mắc lỗi tương tự, nhưng cho rằng đó là sự cố kỹ thuật, được trọng tài hủy bỏ ván đấu. Khi đó, Carlsen giơ tay lên, nhăn mặt, tỏ vẻ khó hiểu.

Dù vậy, đẳng cấp của kỳ thủ bảy lần vô địch cờ chớp thế giới vẫn được thể hiện, với chiến thắng 17,5-12,5. Trong đó ở thể thức cờ 5+1, Carlsen dẫn 7-2. Trong hai thể thức còn lại 3+1 và 1+1, tỷ số là 10,5-10,5.

Sau trận, khi được hỏi liệu anh có gặp những vấn đề tương tự Niemann không, Carlsen trả lời: "Có chứ. Vấn đề đó là tôi cũng đi quân sai lầm nghiêm trọng giống cậu ấy".

Carlsen sẽ lần đầu gặp Alireza Firouzja ở chung kết Speed Chess Championship, bởi trong bốn lần vào chung kết trước đây anh đều đấu với Hikaru Nakamura. Trong trận bán kết đầu tiên, Firouzja thắng cách biệt Nakamura 16-11, chênh lệch nhiều hơn so với dự đoán của giới chuyên môn.

Firouzja gần đây chuyên tâm vào cờ vua hơn, thay vì theo đuổi ngành thời trang. Kỳ thủ Pháp gốc Iran vừa vô địch Grand Chess Tour, nhận tổng cộng 323.750 USD tiền thưởng cả mùa. Anh sẽ là thử thách thực sự cho đương kim vô địch Carlsen tại chung kết Speed Chess Championship.

Trong khi đó, kỳ thủ số hai thế giới Nakamura không giữ được bình tĩnh trong các ván đấu, đi ẩu hơn thường lệ và bị trừng phạt. Nakamura cũng từng thua Firouzja tại chung kết Bullet Chess Championship 2024 theo cách như vậy.

Speed Chess Championship diễn ra thường niên, từ năm 2016, nhưng mới có hai kỳ thủ từng vô địch là Carlsen ba lần và Nakamura năm lần. Giải diễn ra theo thể thức cờ chớp (blitz) và siêu chớp (bullet), trực tuyến. Nhưng từ bán kết mùa giải, giải diễn ra tại một địa điểm ở Paris, Pháp, có nhiều khán giả theo dõi.

Trận tranh giải ba giữa Nakamura và Niemann diễn ra từ 23h hôm nay 7/9, giờ Hà Nội. Còn chung kết bắt đầu lúc 23h chủ nhật 8/9.

Xuân Bình