Thế hệ Z đang thay đổi cách nhìn nhận về hàng nhái 第1张 (Nguồn: ABC News) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Các sản phẩm hàng nhái như “Dolce Banana” hay “Guccy” đã xuất hiện từ lâu trên thị trường, nhưng trong những năm gần đây, một sự thay đổi lớn đã diễn ra.

Trước đây, việc sở hữu một chiếc túi Louis Vuitton giả, với logo được chỉnh sửa và đường may không tinh tế, thường bị coi là thiếu sành điệu.

Tuy nhiên, hiện nay, hàng nhái lại được ưa chuộng và thậm chí được khoe khoang tự hào trên mạng xã hội, đặc biệt là bởi thế hệ Z.

Sự trỗi dậy của "Dupe culture"

Xu hướng này được gọi là "dupe culture" - một hiện tượng khi người tiêu dùng thích mua hàng nhái hoặc tìm kiếm các lựa chọn giá rẻ hơn thay vì chi tiền cho sản phẩm chính hãng.

Từ “dupe” (viết tắt của “duplicate” - bản sao) đã trở thành một từ khóa thịnh hành trên TikTok, với gần 9 tỷ lượt xem. Không còn cảnh người tiêu dùng phải mua hàng nhái tại các khu chợ hay cửa hàng ven biển; giờ đây, chỉ cần một cú nhấp chuột, họ có thể dễ dàng đặt mua từ các trang thương mại điện tử, như DHGate từ Trung Quốc, nơi những chiếc túi Dior hay giày Gucci nhái được bán với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với hàng thật.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở việc sao chép trái phép thiết kế của các thương hiệu nổi tiếng, mà còn mở rộng sang các lựa chọn thay thế giá rẻ cho những sản phẩm phổ biến. Điều này xuất phát từ mong muốn sở hữu những món đồ hợp xu hướng mà không phải trả giá quá đắt.

Một phần của xu hướng này có thể được lý giải bởi hiện tượng “luxury fatigue” - sự chán ngán với hàng xa xỉ. Các sản phẩm nhái thường bắt chước các đặc điểm của hàng chính hãng mà không vi phạm bản quyền, chẳng hạn như thay đổi thiết kế hoặc bao bì.

Khi chi phí sinh hoạt tăng cao và xu hướng thời trang thay đổi nhanh chóng, việc chọn mua hàng nhái để có vẻ ngoài tương tự với chi phí thấp hơn đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người.

Trong lĩnh vực làm đẹp, xu hướng này cũng phát triển mạnh. Những sản phẩm như máy tạo kiểu tóc Dyson hay nước hoa từ các thương hiệu nổi tiếng cũng có những phiên bản giá rẻ được yêu thích. Câu châm ngôn của những người theo đuổi xu hướng này là: chỉ những người ngây thơ mới chi nhiều tiền cho hàng chính hãng.