NASA chế tạo robot giúp đo tốc độ tan chảy của thềm băng Nam Cực 第1张 Các kỹ sư thử nghiệm thực địa robot IceNode ở phía bắc Alaska. (Nguồn: NASA) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Các kỹ sư của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang thiết kế một đội robot thăm dò dưới nước để đo tốc độ biến đổi khí hậu làm tan chảy các dải băng lớn xung quanh Nam Cực, cũng như đánh giá tác động của tình trạng này đối với việc mực nước biển dâng cao.

Robot này mang tên IceNode, là những thiết bị lặn hình trụ, dài khoảng 2,4m, với đường kính 25cm, được thả từ các lỗ khoan trên băng hoặc từ các tàu trên biển.

Các thiết bị này sẽ trôi theo dòng hải lưu, sử dụng phần mềm định hướng đặc biệt, để đến được vùng tiếp giáp giữa thềm băng nước ngọt với nước mặn của đại dương và đất liền.

Khi đến mục tiêu, IceNode sẽ được cố định vào mặt dưới của thềm băng và liên tục ghi lại dữ liệu từ bên dưới lớp băng trong tối đa một năm, bao gồm cả các biến động theo mùa, sau đó sẽ trôi lại ra biển và truyền dữ liệu qua vệ tinh.

Mất hàng nghìn năm để hình thành, thềm băng là những tảng băng nổi gắn chặt với đất liền, có vai trò giống như những cột trụ giữ lại các sông băng, ngăn không cho các sông băng này trượt ra đại dương và làm nước biển dâng.