TPO - Các nhà khoa học gọi hồ Last Chance ở Canada là hồ soda, một trong số các hồ có thể đã tồn tại trên Trái Đất cách đây 4 tỷ năm và chứa đựng các thành phần tạo nên sự sống ban đầu trên hành tinh của chúng ta.  Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第1张

Các nhà nghiên cứu đi bộ trên bề mặt của Hồ Last Chance. Vào cuối mùa hè, nước đã bốc hơi gần như hoàn toàn, để lại lớp vỏ mặn trên bề mặt. Nhưng nước vẫn tồn tại bên dưới và các trầm tích mềm nằm bên dưới, tạo ra một cấu trúc khá nguy hiểm để đi bộ. (Ảnh: Zack Cohen/Đại học Washington)

Hồ Last Chance là một hồ nước nông, cực kỳ mặn với thành phần hóa học khác thường. Hồ có nồng độ phosphate cao hơn 1.000 lần so với đại dương, khiến nó trở thành một mô hình tương tự cho các điều kiện có thể đã tạo ra sự sống trên Trái đất cách đây khoảng 4 tỷ năm. Mặc dù phosphate được liên kết trong mọi sinh vật sống, nhưng bản thân nguyên tố này lại rất khan hiếm trong tự nhiên.

Hồ Last Chance được gọi là "hồ soda" - hồ có hàm lượng natri và cacbonat hòa tan cao. Điều này khiến chúng giống như những bát nước chứa một lượng lớn baking soda hòa tan. Thành phần hóa học này cho phép hồ có nồng độ phosphate cao.

Trong các hồ nước ngọt, phosphate hầu như không tồn tại riêng lẻ vì nó liên kết với canxi để tạo thành canxi phosphate - một vật liệu không hòa tan. Nhưng trong các hồ soda, canxi liên kết ưu tiên với cacbonat và magiê, giải phóng phosphate.

Haas, người đứng đầu nghiên cứu về Hồ Last Chance cho biết: "Hàm lượng cacbonat cao chính là chìa khóa tạo nên hàm lượng phốt phát cao trong các hồ này ".

Haas cho biết, đây là kết quả của phản ứng giữa nước ngầm và đá núi lửa nằm bên dưới hồ.

 Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第2张

Một mảnh vỏ muối từ hồ Last Chance với tảo xanh ở giữa và trầm tích đen ở dưới đáy.(Ảnh: David Catling/Đại học Washington)

Hồ Last Chance đặc biệt hấp dẫn vì có nồng độ phosphate cao nhất trong số tất cả các hồ soda đã biết. Hồ cũng mặn hơn nhiều, khiến sự sống khó có thể tồn tại ở đó so với các hồ soda khác. Các sinh vật lớn nhất mà nhóm của Hass ghi nhận được ở hồ là ruồi nước muối (Ephydridae) và tôm nước muối ( Artemia ).

Các điều kiện khắc nghiệt tại Hồ Last Chance mô phỏng một môi trường trên Trái đất thời kỳ đầu, nơi sự sống có thể đã bắt nguồn. Các nhà khoa học mong muốn tìm hiểu về Hồ Last Chance để hiểu biết về môi trường cách đây hàng tỷ năm.

Theo nghiên cứu, hàng tỷ năm trước, những hồ nước tương tự có thể cũng đã tồn tại trên các hành tinh khác trong hệ mặt trời của chúng ta, bao gồm cả sao Hỏa.

 Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第3张 2 con cá voi sát thủ đâm hỏng thuyền buồm ngoài khơi nước Pháp 24/07/2024  Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第4张 Thời gian có thật sự tồn tại? 24/07/2024  Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第5张 Giải mã sự suy giảm dân số bí ẩn cách đây 5.000 năm 22/07/2024 Hà Thu Theo Live Science Xem nhiều

Thế giới

‘Nhóc’ hà mã lùn Thái Lan bỗng dưng nổi tiếng khắp cõi mạng

Xã hội

Kon Tum tiếp nhận một cá thể trăn đất quý hiếm được người dân giao nộp

Khoa học

Người Scandinavia đã sử dụng thuyền làm bằng da động vật cách đây 5.000 năm?

Khoa học

'Siêu vi khuẩn' sẽ giết chết hàng chục triệu người vào năm 2050

Khoa học

Hoàn toàn bất ngờ về loại gỗ mới được phát hiện
Tin liên quan  Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第6张

Kỳ lạ Hồ Chấm Bi ở Canada

 Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第7张

Hồ nước kỳ lạ, thay đổi nhiều màu liên tục trên ngọn núi thiêng

 Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第8张

Kỳ lạ hồ nước hồng rực ở Úc

MỚI - NÓNG  Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第9张
Xe khách tông xe container trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 1 người chết, 12 người bị thương
Xã hội TPO - Sáng nay, chiếc xe khách Thuận Thảo chạy trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo hướng từ Bắc vào Nam, khi đến Km227+800 đoạn qua xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã tông vào đuôi xe container khiến 1 người chết, 12 người bị thương.  Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第10张
Vàng SJC bất ngờ tăng mạnh
Kinh tế TPO - Chỉ trong vài tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng miếng SJC tăng mạnh 1,5 triệu đồng/lượng lên mốc 83,5 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng.  Kỳ lạ 'hồ soda' ở Canada có thể đã tồn tại cách đây 4 tỷ năm 第11张
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân
Xã hội TPO - Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên, đã được UBND tỉnh Phú Yên cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân.