Dư luận Pháp lên tiếng ủng hộ bà Trần Tố Nga cùng cuộc chiến 第1张 Báo chí Pháp đăng tin về vụ kiện và nhắc lại cuộc chiến đấu đầy gian nan vất vả của bà. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngay sau khi Tòa án Phúc thẩm Paris ra phán quyết bác bỏ đơn kiện dân sự của bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, kiện 14 tập đoàn hóa chất Mỹ đã cung cấp cho quân đội nước này chất độc da cam/dioxin để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, nhiều cơ quan báo chí, thông tấn, phát thanh và truyền hình Pháp như AFP, RFI, TV5Monde, France 24, Le Monde, Le Figaro, Libération, L'Humanité, l'Express, le Point... đã đồng loạt đăng tin và nhắc lại cuộc chiến đấu đầy gian nan vất vả của bà.

Sáng 23/8, Ủy ban ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga, đã tổ chức họp báo trực tuyến với sự tham dự của bà Trần Tố Nga, hiện đang ở Việt Nam, các luật sư William Bourdon và Bertrand Repolt, cùng đại diện nhiều hội đoàn và cá nhân.

Các chia sẻ đều bày tỏ sự nuối tiếc về phán quyết của tòa án. Tuy buồn và thất vọng, nhưng ai cũng thể hiện quyết tâm không dừng bước mà tiếp tục cùng bà Trần Tố Nga đi đến cùng trong cuộc đấu tranh này.

 Dư luận Pháp lên tiếng ủng hộ bà Trần Tố Nga cùng cuộc chiến 第2张 Sáng 23/8, Ủy ban ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga đã tổ chức họp báo trực tuyến với sự tham dự của bà Trần Tố Nga, hiện đang ở Việt Nam, các luật sư William Bourdon và Bertrand Repolt, cùng đại diện nhiều hội đoàn và cá nhân. (Ảnh : Thu Hà/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Pháp, luật sư William Bourdon bày tỏ sự phản đối và nhấn mạnh việc Tòa phúc thẩm Paris đồng ý với phán quyết của Tòa đại hình Evry nơi bà Trần Tố Nga đệ đơn lần đầu tiên vào năm 2019, chấp nhận "quyền miễn trừ tài phán" của các công ty hóa chất Mỹ cho thấy "các vị quan tòa đã có thái độ bảo thủ, trái với tính hiện đại của luật pháp và trái với luật pháp quốc tế cũng như luật pháp châu Âu."

Luật sư William Bourdon cũng cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng thân chủ, là bà Trần Tố Nga, đệ đơn lên Tòa giám đốc thẩm, là Tòa án Tối cao tại Pháp.

Ông Nguyễn Văn Bổn, một lãnh đạo lão thành của Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) cho biết truyền thống của hội từ những năm 1960 là tham gia vào tất cả các cuộc đấu tranh vì những nạn nhân chất độc da cam và đó cũng là lý do UGVF cùng 13 hội đoàn khác lập nên Ủy ban ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga ngay từ khi bà bắt đầu khởi kiện 14 công ty hóa chất Mỹ có liên quan.

"Chúng tôi buồn nhưng không mất tinh thần. Vì truyền thống của Việt Nam là trường kỳ kháng chiến, chúng ta không thể thắng đế quốc và các tập đoàn đế quốc trong 1 ngày, 1 năm hay 10 năm, mà phải đấu tranh lâu dài mới có thể thắng được. Do đó chúng tôi dứt khoát tiếp tục cuộc đấu tranh," ông Nguyễn Văn Bổn khẳng định.