Báo chí xây dựng trận địa bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng 第1张 Phóng viên Phạm Mai, đại diện nhóm tác giả Báo Điện tử VietnamPlus nhận Giải A Giải báo chí Toàn quốc về Xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm Vàng) lần thứ VIII-năm 2023. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link

Xuyên suốt chiều dài gần 100 năm hình thành và phát triển, báo chí chính thống luôn nắm giữ vai trò dẫn dắt dòng chủ lưu thông tin trong đời sống, có sứ mệnh xung kích trên mặt trận văn hóa-tư tưởng đồng thời là vũ khí sắc bén đấu tranh với những thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của không gian mạng đang đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với báo chí trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đấu tranh xuyên tạc: 'Khó, khô, khổ, khiếp'

Theo ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, báo chí đóng vai trò quan trọng trong định hướng dư luận, lan tỏa, tăng cường những thông tin tích cực trong dòng chảy tin tức hàng ngày đồng thời phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của nhân dân, góp phần củng cố quan hệ “máu thịt” giữa Đảng với dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tuy nhiên, các cơ quan báo chí đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong công tác tuyên truyền bởi nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với đó là sự bùng nổ thông tin trên Internet và mạng xã hội tạo điều kiện cho các thế lực thù địch, quan điểm sai trái lợi dụng không gian mạng để truyền thông phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng.

“Trong khi đó, hoạt động của một số cơ quan báo Đảng hiện nay do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan còn chậm đổi mới, chưa bắt kịp các xu hướng mới trong hoạt động báo chí, nhất là về chuyển đổi số. Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở một số cơ quan báo chí chưa đủ kịp thời, nhạy bén và hiệu quả chưa cao,” ông Lê Quốc Minh nói.

Ông Minh chỉ rõ rằng một số nơi còn thiếu chủ động trong xây dựng kế hoạch thông tin-tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thiếu vắng các cây bút sắc sảo, các tác phẩm chuyên sâu, có tính chiến đấu cao về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; hình thức thể hiện có phần thiếu sinh động, hấp dẫn, chưa gần gũi với đối tượng công chúng, nhất là giới trẻ; phương thức làm báo, cách tiếp cận độc giả vẫn bị bó hẹp trong không gian cũ, dẫn đến hiệu ứng lan tỏa các bài viết về nền tảng tư tưởng của Đảng chưa cao, thiếu tính thuyết phục.

Do đó, cần thiết phải có những giải pháp tổng thể, đồng bộ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các cơ quan báo Đảng trong tình hình mới.

 Báo chí xây dựng trận địa bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng 第2张 Nhà báo Đỗ Quang Anh, Phó Trưởng phòng Chính trị, Ban Thời sự, Đài truyền hình Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)